Monday, August 22, 2011

Sunday--- Hello! ชีวิตอินเต๊อ อินเตอร์

ทำความรู้จักกับรูมเมท

ตื่นเช้ามา ก็มีอีกหนึ่งชีวิตอยู่ร่วมห้องแล้ว เธอคนนี้เป็นคนจีนมาจากออฟฟิศที่เซี่ยงไฮ้ เธอมีชื่อให้เรียกว่า "จอย" อายุอานามก็พอๆกับเราเลย แต่ที่สำคัญ เธอแต่งงานแว้วววว -_-" จอยเล่าให้ฟังว่า เพิ่งแต่งงานเมื่อปีที่แล้ว และฝามีก็กำลังจะมาจอยกันจอยกัน คือลาออกจากที่จีนและตามมาอยู่ด้วยกันในเดือนพย.

จอยเพื่อนเราได้ไปออฟฟิศที่ Philladephia (ที่มีครีมชีสอร่อยๆอะนะ) 

คิดๆดู ฝามีของจอยก็ต้องเสียสละพอควรเนอะ กับการที่ต้องลาออกจากงานประจำ คือเป็นวิศวกร แล้วตามมา อยู่ด้วยกันปีสองปีก็ต้องย้ายกลับไป ถึงเวลานั้นกว่าจะเริ่มหางานใหม่ไม่รู้จะโอเครึเปล่านะ แต่คิดอีกที ก็ถือซะว่าเป็นการพักผ่อน honeymoon เพราะจอยบอกว่าอาชีพที่เราทำๆกันนั้น ตั้งแต่แต่งมายังไม่มีเวลาได้ไป honeymoon เลย

อาชีพเราดูเหมือนจะเป็นงี้ทั่วโลกอะนะ ...แต่ก็ยังดีที่มีคนเข้าใจ และยอมแต่งงานด้วย 555

กิจกรรมวันแรก

สำหรับวันอาทิตย์นั้น ทางบริษัทไม่ได้จัดข้าวเช้าไว้ให้ แต่มี First meeting ที่ ballroom ประมาณหนึ่งชั่วโมง เพื่อทำกิจกรรม ice breaking ก็ทำความรู้จักและแนะนำตัวกัน

กิจกรรมที่ให้ทำก็คือ จะมี Yarn หรือไหมพรมหนึ่งใจ โยนไปโยนมาเหมือนสายสิญจน์ระโยงระยาง ใครที่ได้รับ Yarn นี้ก็ให้แนะนำตัวเอง ว่าชื่ออะไร มาจากไหน ไปอยู่เมืองอะไร และมีอะไรที่เป็นตัวเราที่พิเศษไม่เหมือนใคร

ใช้เวลาเล่นไปเกือบชั่วโมงนึงแน่ะ ...  สรุปกิจกรรมก็คือไหมพรม เป็นเสมือนตัวแทนเครือข่ายที่ทุกคนโยงใยหากัน รู้จักกัน สร้างคอนเนคชั่นกันทั่วโลก คอนเซปก็โอเชียว
แต่ขอบอกว่า จำชื่อเพื่อนแทบไม่ได้เลย ชื่อแต่ละประเทศจำยากมักส์จริงๆ
(โดยเฉพาะชื่อเกาหลี กับ อฟริกาเนี่ย ไม่อินนน!!)

อย่างที่เคยพูดถึงใน   http://www.toffee-in-usa.com/2011/07/before-i-go-6-youve-got-mail.html 

USMP 2011 ปีนี้มีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 40 คน มาจาก 15 ประเทศ และจะแยกย้ายไปใน 23 ออฟฟิศทั่วอเมริกา  มาถึงตอนนี้ก็ได้เห็นหน้าเห็นตาแบบตัวเป็นๆกันแล้ว

ส่วนใหญ่เลย เป็นคนจีน และ เมกซิกัน ที่แปลกๆก็มีพวก เชค ฮังการี บาห์เรน อียิปต์ อิสราเอล แล้วก็ประเทศในอฟริกาอย่าง เคนยา อูกันด้า

เท่าที่ดูไม่มีพวก native English speaking เพราะพวกนั้นน่าจะมาในรูปของ expat มากกว่า คือย้ายไปย้ายมาปกติ ไม่ต้องมาเข้าร่วมโปรแกรมแบบเราๆ

ส่วนใหญ่ที่มาก็คือโดน downgrade ทั้งนั้น ที่ถามๆดูก็เป็น Assistant Manager กันแล้ว (อย่างเราก็ด้วย) บ้างก็เป็น supervisor แล้ว อายุก็ประมาณยี่สิบปลายๆ ถึงสามสิบต้นๆ ตำแหน่งที่พวกเราได้รับ assign ส่วนใหญ่ก็จะต่ำลง คือกลับไปเป็น senior in-charge นั่นเอง

และที่น่าตกใจคือ เกือบครึ่งแต่งงานกันหมดแล้ว บางคนถึงขั้นหอบลูกหอบเมียตามมาด้วยทั้งครัวเรือน (แต่อย่างที่บอกว่าบริษัทเราก็ช่วย spouse allowance + dependent family เรื่องตั๋วเครื่องบิน วีซ่า และค่า relocation ทั้งหมด) และมีอีกหลายคนที่พอรู้ว่าจะมาโปรแกรมนี้ก็เลยชิงแต่งงานสดๆ ภายในไม่เกินสามสี่เดิอนที่ผ่านมา

ที่แอบหวานหน่อยก็มีเพื่อนคนนึงมาจากอียิปต์ เพิ่งของแต่งงานกับเพื่อนที่ทำงานบริษัทเดียวกัน ผู้ชายนั้นเข้าร่วมโปรแกรมปีนี้ ส่วนผู้หญิงหลังจากแต่งงานก็จะขอทำเรื่องมาเข้าโปรแกรมนี้ในปีถัดไป เพื่อมาอยู่ด้วยกัน น่ารักอ้ะะะะะะ

ส่วนเรา...... single แบบมีแฟนแล้ว ก็มีอยู่หลายคนทีเดียว

รับรถเช่า

หลังจาก ice breaking เสร็จ ทางโปรแกรมก็พาไปรับรถเช่าจาก Enterprise ซึ่งมีออฟฟิศอยู่ในโรงแรมนั่นเอง

เนื่องจากทางบริษัทไม่ได้ให้อาหารเย็น จะมีเลี้ยงก็อาทิตย์ละครั้ง ส่วนเสาร์อาทิตย์ต้องหากินเอาเอง ก็เลยต้องจัดรถเช่าให้พนักงาน เพื่อให้มีแขนขาไปไหนมาไหนได้บ้าง เพราะทุกอย่างแถวโรงแรมต้องขับรถไปทั้งนั้น

โดยรถเช่าก็จะให้สองคนต่อหนึ่งคัน ตามคนที่อยู่ด้วยกันนั่นแหละ อย่างเราก็แชร์รถกับจอยเผื่อเวลาที่ไปไหนมาไหนจะได้ไม่ลำบากอะนะ

มาดูหน้าตาของรถเรา และรูมเมทเรากัน


อาหารมื้อแรก

สำหรับอาหาร Brunch ที่รวบเช้าและกลางวันเข้าด้วยกันนี้ เป็นสไตล์ BBQ ประกอบด้วยสลัด hot dog Hamburger ซึ่งเราต้องไปหยิบๆ เลือกๆเนื้อเอาเอง ที่มีให้เลือกก็ เนื้อวัว มังสะ แล้วก็ไส้กรอก


ของหวานก็เป็นตู้ไอติม เราเลยสอย Ben and Jerry's Cherry Gracia อันแสนหวานฉ่ำไปหนึ่งแท่ง 

ส่วนเครื่องดื่มก็มีให้เลือกเยอะเหมือนกัน ตั้งแต่ชามะนาว น้ำมะนาว ไวน์ เบียร์ น้ำอัดลม แต่ส่วนใหญ่ทุกคนก็ยั้งๆ กินแค่น้ำมะนาว กับน้ำอัดลมกัน

อากาศร้อนมากถึงมากที่สุด ร้อนเหมือนกรุงเทพเลย แต่ว่าเวลาแดดโดนผิวนี่แสบกว่ากันเยอะ :'( แต่ก็มีเพื่อนต่างชาติหลายคนที่ยิ้มรับแดดสุดๆไปเลย (แน่นอนไม่ใช่พวกเราสาวเอเชียแน่นอน)

ต่อจากนั้นก็ไปเที่ยวช่วงบ่ายกัน ซึ่งมันส์ และผจญภัยกันสุดๆ ลืมแก่กันเลยทีเดียว

No comments:

Post a Comment