Thursday, July 14, 2011

Before I go (4) เยอะอะกว่าจะได้ไป วีซ่านั้นสำคัญไฉน

วันนี้เป็นวันหยุดประจำปีเนื่องในวัน อาสาฬหบูชา ก็เลยมีเวลาตื่นสายหน่อย อยู่บ้านมากหน่อย

นับจากนี้อีก 1 เดือนก็จะถึงเวลาต้องไปจริงๆแล้ว
เป็น 1 เดือนที่ยาวนาน และมีอะไรเยอะๆๆๆ จริงๆ

ที่เยอะเรื่องงานที่นี่ก็เพราะว่า ตั้งแต่ต้นเดือน งานที่เราทำโดนเลือกสุ่มไปตรวจตราคุณภาพประจำปี เพื่อดูว่างานที่ทำมานั้นได้มาตรฐานตามเกณฑ์ที่ควรจะเป็นรึเปล่า ก็ต้องมีมาทวนดู แก้งานเพื่อให้พร้อมตรวจสอบบ้าง อันนี้ไม่เท่าไรเพราะว่า reviewer เป็นพี่ๆในบริษัทเดียวกัน

เด้ง 2 ก็มา พอโดน internal review แล้วก็จะมีการสุ่มเลือกคนที่ถูกเลือกเป็นตัวแทนให้ external reviewer อีกที
external reviewer ก็จะเป็นตัวแทนจากบริษัทที่อยู่เมืองนอกมาเยี่ยมเมืองไทยเพื่อตรวจสอบงานแบบเดียวกับด้านบน   บร๊ะเจ้าาา!!! เราโดนอีกแล้ว -_- แล้วเป็นสถิติที่แย่มาก คือถ้านับกันแล้วงานที่โดนตรวจนั้นเรียกว่า เป็น 5 จ๊อบ จาก 1,000 จ๊อบเลยทีเดียว   ....ซื้อหวยจะถูกมั้ยเนี่ยยย

ที่เยอะเรื่องการเตรียมตัวไปอเมริกา
เยอะแรก   กรอกเอกสารเพื่อทำ visa + work permit
    อย่างที่รู้กันดีว่าการไปทำงานหน้าชื่นตาบานที่นั่นนั้นไม่สามารถใช้วีซ่าท่องเที่ยวได้ โดยกรณีของเราจะต้องขอวีซ่าประเภท L-1 ซึ่งเป็นวีซ่าทำงานประเภท Intracompany transfer 

จุดประสงค์จริงๆของมันก็คือเป็นการ transfer แรงงานต่างด้าว เข้าประเทศอเมริกาเพื่อไปทำงานที่ "คาดว่า" คนอเมริกาเองทำไม่ได้ หรือให้ชัดเจนกว่านั้นก็คือ ความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญของเรานั้นเลอค่ากับบริษัทที่อเมริกานั่นเอง

ฟังดูไฮโซ และเหมือนยิ่งใหญ่ใช่มะ (^_^") แต่จริงๆแล้วก็คือ ถ้าไม่ขอวีซ่าโดยอ้างว่า เราเป็นผู้เชี่ยวชาญ สถานทูตอเมริกาก็คงไม่ approve ให้ไป เนื่องจากแรงงานเค้าก็เยอะแยะแล้ว ทำไมต้องจ้างต่างด้าวอย่างเราไปทำงาน (ภาษาก็ไม่แข็งแรง หน้าตาก็แปลกๆ แถมต้องออกค่าใช้จ่ายให้พนง.ต่างชาติเพิ่มด้วย)

การขอวีซ่า ก็อย่างที่ทุกคนรู้ๆกัน ว่าเป็นงานเอกสารซะส่วนใหญ่ สิ่งที่ต้องเตรียมก็อย่างเช่น
1) Passport (ทุกหน้า)
2) Job description ของตัวเราที่เมืองไทย ว่าอยู่ที่นี่ทำไรบ้าง แบบละเอียด อันนี้ประมาณ 5 หน้า A4
    คำถามที่ต้องตอบก็อย่างเช่น
    -- หน้าที่ที่ทำงานคืออะไรบ้าง อธิบายอย่างละเอียด
    -- มีลูกน้องกี่คน
    -- หน้าที่ที่เราทำมีผลกับองค์กรมากขนาดไหน
    -- หน้าที่ที่เราทำถือว่าเป็นระดับไหนในองค์กร
    แล้วมันก็จะมี questionaire list คำถามเพิ่มเติมให้ตอบ yes/ no

        ก็ต้องพยายามถูไถตอบกันไป เนื่องจากทุกสิ่งที่กล่าวมานั้น ต้องตอบเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย

......คิดว่าจบและนอนรอวีซ่าแล้ว  ......แต่ไม่เลย!!!!

  หลังจากนั้นก็มีสำนักงานกฎหมายที่บริษัทที่อเมริกาแต่งตั้งให้เป็นคนทำเรื่อง immigration ติดต่อมาว่าไอ้ 5 หน้านั้นยังไม่พอ T_T  เค้าก็บอกว่า กรุณาตอบคำถามเหล่านี้เพิ่มเติม

1. Are there any company's specific processes, products, methodologies, etc. that you utilize and will utilize in the United States (i.e. Methodology, Audit Manual, eAudit, Dialogue, Vector, ARO, ALex, Interpreter, DataMart or any other?  If so, please describe in very specific detail your application of these processes/products/methodologies in carrying out your duties abroad as well as how you will utilize them in carrying out your duties in the U.S.  
บร๊ะเจ้าา  ต้องอธิบายด้วย ว่าเราใช้ application อะไรในการทำงานบ้าง ที่ถามๆ มา ใครอยู่ในเครือบริษัทเดียวกันก็ต้องใช้เป็นสิ!!

2. Do you have specialized and/or advanced knowledge of a process, product or methodology of a sophisticated nature that is not necessarily specific to the company but is not common throughout the industry?  If so, kindly elaborate.  Please also explain how this knowledge gained will be important to your position in the U.S. and how it will be utilized.  
ถามว่า เรามีความสามารถ ความรู้ ความเชี่ยวชาญอะไรพิเศษที่มันเจาะจงมากๆ ที่คนอื่นเค้าไม่ได้มีกัน และคิดว่ามันสำคัญยังไงกับการทำงานที่อเมริกา

  (((O_O))) ม่ายยย หันมามองดูตัวเองแล้วก็รู้สึกว่า ที่จะไปเนี่ย มีแต่จะไปเอาความรู้ ประสบการณ์ แทบไม่มีอะไรจะไปแชร์ได้เลย ถามมาแบบนี้ ก็ต้องใช้วิชาสตอเบอร์รี่ 101 ตอบไปสิ!!!

3. Do you possess knowledge that is valuable to the employer's competitiveness in the marketplace?  If so, please explain. คำถามนี้แทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจอีก ถามว่าเรามีความรู้อะไรที่มีค่าและสามารถเป็นแต้มต่อให้นายจ้างได้
ถามแบบนี้ ก็งัดวิชา สตอเบอร์รี่  102 ตอบไปอีก

4. Are you qualified to contribute to the U.S. employer's knowledge of foreign operating conditions as a result of special knowledge not generally found in the industry?  If so, please explain.
คำถามซ้ำซ้อน ถามแทงใจรอบสองว่า แล้วต่างด้าวอย่างเราจะทำอะไรให้นายจ้างได้บ้าง :'(

5. Has the Company utilized your services in a capacity involving significant assignments which have enhanced the employer's productivity, competitiveness, image or financial position in the marketplace?  If so, please explain.
แล้วก็ถามซ้ำอีกว่าแล้วบริษัทจะได้ใช้ความสามารถของคุณให้เกิดประโยชน์ในด้านไหนได้บ้าง

6. Do you possess knowledge that you could only have gained through your experience with KPMG?  If so, please explain why and, in your opinion, how long would it take for a new employee to gain sufficient specialized knowledge to adequately perform the duties of your position?

อันนี้ก็ถามเข้าท่าหน่อย คือถามว่าความสามารถอย่างเราเนี่ย ต้องใช้เวลากี่ปีถึงจะสอนสั่ง  transfer งานให้คนอื่นได้

คือ ถ้าตอบว่าไม่นาน มันก็คงคิดว่า แล้วแกจะมาทำไม อยู่เมืองไทยไปอะดีแล้ว
ก็เลยต้องใช้ สตอ ขั้นกลางตอบไป ว่าความรู้อย่างเราต้องใช้เวลา สองสามปี ถึงจะหาคนมาแทนเราได้  (ว่าไปนั่นนน)

ถามมาแค่ 6 คำถามสั้นๆ แต่ที่ตอบไปก็ได้อีก 3 หน้า A4

ส่งกลับไปจนตอนนี้สองเดือนกว่าแล้ว ยังไม่ได้วีซ่าเลย  T_T เมลถามครั้งสุดท้าย lawyer บอกว่ากำลังดำเนินการให้สถานทูตอเมริกาทำอยู่ ถ้าเรียบร้อยกลับมา เราก็ต้องเอาไปยื่นที่สถานทูตในไทยอีกที

จะเห็นได้ว่างานเอกสารพวกนี้ก็ต้องใช้ความรู้ภาษาอังกฤษพอควร ไอ้จะให้เพื่อนฝรั่งช่วยแต่งช่วยดูคงไม่ใช่เรื่อง ไปขอ copy ใครก็ไม่ได้ และคำถามพวกนี้ก็คิดว่าบางจุดต้องเป็นตัวเราที่ต้องตอบเท่านั้น

จึงกลับไปที่การวัดภาษาอังกฤษว่า ควรจะฝึกฝนให้ได้โอเคในระดับหนึ่งจริงๆ ไม่งั้นกรอกจนเพลียกันไปเลยทีเดียว 

ที่เขียนมานี้เป็นแค่เอกสารแรกๆที่เป็นทางการที่เราต้องกรอกเพื่อให้ได้เข้าประเทศ

แล้วจะเล่าให้ฟังต่อว่ามีเอกสารอื่นๆ อะไรอีกบ้าง
(ใบ้ให้ว่าอีกสิบกว่าอย่างที่ต้องกรอก.....)

แต่ก็ต้องบอกตัวเอง ว่ามาถึงขั้นนี้แล้ว คงไม่ขี้เกียจกรอกจนไม่บินหรอกใช่มั้ย?? :)

1 comment:

  1. สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ดีๆนะคะ
    มีเรื่องอยากจะปรึกษาและสอบถามค่ะ
    คือว่า ตอนนี้ รอเอกสารเกี่ยวกับ วีซ่า L1 เหมือนกันค่ะ แต่ว่าเรื่องตอบคำถามในเอกสารทั้งหมดจากสำนักงานกฎหมายที่อเมริกา ทาง HR ที่อเมริกาเค้าจัดการให้ทุกอย่างค่ะ (เนื่องจากภาษาอังกฤษไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไหร่) ตอนนี้ทำได้แค่รออย่างเดียว แต่แอบกังวลอ่ะค่ะว่า เราต้องทำยังไงต่อ แล้วเราจะได้เอกสารอะไรบ้าง ทางสถานฑูตอเมริกาในไทยจะถามอะไรเราเพิ่มมั้ยคะ กังวลมากๆค่ะ ถ้าไม่รบกวนจนเกินไป ช่วยตอบให้หายกังวลทีนะคะ ^_^" หรือ email มาก็ได้ค่ะ kamkamkae@gmail.com ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ :)

    ReplyDelete