Thursday, July 14, 2011

Pay it forward: และแล้วก็ได้เพื่อนร่วมเดินทาง

วันนี้เป็นอีกวันที่ดี ที่รู้ว่ามีเพื่อนร่วมรุ่นที่จะไป US mobility ด้วยกันในปีนี้
ถึงจะไปกันคนละเมืองก็เถอะ

ที่รู้สึกดีด้วยมากๆ ก็คือ เรามีส่วนช่วยพี่สองคนนี้แบบเต็มๆ ในการทำให้ถึงจุดมุ่งหมาย
เราได้ make an impact คือ การที่เราปฎิวัติการสอบจาก Linguarama --> Inlingua ทำให้เพื่อนๆ น้องๆ ที่บริษัทต่อจากนี้ จะมีแนวโน้มได้ไปทำงานหาประสบการณ์เมืองนอกได้มากขึ้น

จากที่หลายปีแล้วที่ไม่ได้มีคนไทยได้ไปทำงานที่อเมริกาแบบที่สอบผ่านตามเกณฑ์ ปีนี้เรามีคนที่ได้ตามเกณฑ์ถึงสามคน

ถ้าใครที่อ่านอยู่ แล้วมีความฝันว่าอยากไป US/ Canada mobility ขอบอกว่า เดี๋ยวนี้สามารถใกล้ฝั่งฝันขึ้นง่ายมาก

แต่ก่อนอาจจะยากเรื่องข้อสอบ เพราะแทบไม่มีคนสอบผ่านมานานมากๆแล้ว

อย่างตอนที่เราสอบนั้นไม่มีใครบอก ไม่มี guideline อะไรเลย ไม่รู้แม้แต่ว่าจะสอบอะไรบ้าง จนได้สัมภาษณ์ จนได้คลิ๊กทำข้อสอบถึงรู้ว่ามีอะไร ยังโชคดีที่ฟลุคๆผ่านมาได้ตามเกณฑ์ แต่สำหรับหลายคนที่คิดว่าตัวเองยังอ่อนแอเรื่องภาษา ก็คงต้องบอกว่า ถ้าเห็นอีข้อสอบนี้ แล้วก็มีอันเหงื่อตกแน่นอน

เลยมาลองคิดดูทำไมเราไม่ลอง pay it forward บ้าง ในกรณีเรา เรารู้สึกว่าเราโชคดีได้ลองข้อสอบถึงสองแบบ ทำไมเราไม่ลองช่วยคนรุ่นหลังบ้าง เพราะเราไม่เคยได้รับโอกาสแบบนั้น ก็เลยอยากจะส่งต่อให้คนรุ่นต่อๆไปได้มีโอกาส :)

ก็เลยจำคำถามที่สัมภาษณ์ออกมาได้เป็นสิบๆข้อ (ที่สัมภาษณ์ไปเกือบสี่สิบนาทีอะนะ)
มี copy ข้อสอบ essay ไว้ให้พี่ๆรุ่นหลังได้ลองทำดู

บังเอิญศูนย์สอบก็ดันแอบขี้เกียจ ที่ข้อสอบทุกอย่าง คำถามทุกสิ่งแทบไม่เปลี่ยนเลย
คนรุ่นหลังที่ได้สอบ ก็เลยแทบจะปิดตาทำ ^_^

สิ่งที่แอบหวังก็คือ อยากให้คนรุ่นต่อๆไป ใครก็ตามที่ได้มีโอกาสสอบ ได้ลองจด ลองจำ ข้อสอบออกมา share กันบ้างเล็กๆน้อยๆ ให้น้องๆฟัง

ไม่ได้หมายความถึงเรื่องการสอบภาษาอย่างเดียว แต่เวลาที่ได้รับอะไรดีๆก็ตาม หรือเวลาที่ทำงานเป็นทีมก็ตาม
หากรู้อะไรดีๆ มีข่าวอะไรใหม่ๆมา ก็ไม่อยากให้เก็บไว้กับตัวคนเดียว อยากให้แชร์ให้กับคนอื่นที่ไม่ได้มีช่วงเวลาแบบนั้นได้มีโอกาส enjoy สิ่งที่บอกต่อบ้าง

เมื่อเราได้รับโอกาส ได้สิ่งที่ดีๆ เราก็ควรจะแบ่งปันเรื่องดีๆนั้นให้คนอื่นๆได้มีโอกาสรับสิ่งเหล่านี้บ้าง
Pay it forward.... ยิ่งให้ยิ่งได้นะ

สำหรับเรา
พี่ที่สอบผ่นจะพาไปเลี้ยงข้าวฟรีหนึ่งมื้อ ^_^
และจะมีเพื่อนร่วมโปรแกรมปี 2011 เพิ่มอีกสองคน

No comments:

Post a Comment